CHUC MUNG NGAY 20-11

Vài kinh nghiệm tạo bài giảng điện tử

Thứ sáu - 17/05/2013 22:31 | Số lần đọc: 5880
Vài kinh nghiệm tạo bài giảng điện tử

Vài kinh nghiệm tạo bài giảng điện tử

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn; đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập; giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

 

Dưới đây là các kinh nghiệm đúc kết được từ những thày cô giáo đã tạo nhiều bài giảng điện tử ở các trường, các địa phương và trong các buổi hội thảo về ứng dụng CNTT trong dạy học.

1. Kĩ năng trình bày

Màu sắc (nền slide, font chữ, các tiêu đề...) dễ nhìn, không lòe loẹt.

Không lạm dụng âm thanh ồn ào, nhạc nền ... có thể gây sự mất tập trung của học sinh vào nội dung chính của bài giảng.

Chữ đủ to, rõ, không bé quá. chi chít nhìn rối mắt.

Mỗi slide nên có tên chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển sang chủ đề tiếp theo. Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài.

Có thể đưa logo của trường, hay tên của người soạn bài giảng vào.

2. Kĩ năng thuyết trình

Tránh không thao thao bất tuyệt từ đầu đến cuối,

Hãy đặt câu hỏi trao đổi, khuyến khích người học phát biểu.

Trước khi đi thuyết trình, giảng bài, cần tìm hiểu đối tượng nghe giảng là ai ? tâm lý và mong muốn có họ ? Cố gắng hãy nói cái họ cần hơn là nói cái mình có, đáp ứng tiêu chí tự học, có nội dung phù hợp, có tính sư phạm.

3. Kĩ năng sử dụng Multimedia

Cần phối hợp tốt phần âm thanh, hình ảnh, video minh họa về chủ đề bài giảng.

Nên tìm hiểu thêm các chuẩn công nghệ: tạo bài giảng để việc chia sẻ tài liệu thuận tiện hơn như: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline… .

Việc sử dụng đa phương tiện một cách thích hợp: âm thanh, video, hình ảnh... để truyền tải bài giảng có tác dụng làm cho bài giảng điện tử khác biệt với hình thức dạy học truyền thống.

Ngoài ra, có thể soạn các câu hỏi (dưới nhiều hình thức: trả lời ngắn, trắc nghiệm...). Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính tích cực của người học. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết giảng với thảo luận, trả lời câu hỏi gợi ý.

Cuối bài giảng có thể cung cấp thêm cho học sinh nguồn tư liệu phong phú liên quan đến bài học để học sinh tự đọc thêm.Tuy nhiên cũng nên tránh việc trích dẫn tràn lan. Có thể cung cấp các từ khóa (Key word) để gợi ý người học tìm kiếm tài liệu trên mạng. Từ khóa nên có cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đường link tới trang web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc.

Tạo các câu hỏi tương tác (quizz) giúp người học chủ động, hứng thú theo dõi bài giảng.

4. Một số kinh nghiệm khi tạo slides

Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright nếu thấy cần.

Trang kết thúc: Tóm tắt vấn đề chính đã trình bày một cách ngắn gọn dưới dạng sơ đồ.

Tác giả bài viết: Võ Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

THÔNG BÁO

Thong tin tuyen sinh

ỨNG DỤNG MỞ RỘNG

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 427

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14124

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1499174

ĐĂNG KÝ